Những bí ẩn quanh vụ máy bay mất tích

10/03/2014 09:03


Còn bí ẩn quanh số phận của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia, đột ngột biến mất với 239 người khi đang trên đường tới Bắc Kinh.


Bí ẩn bao trùm chiếc máy bay mất tích

Mystery shrouds the fate of Malaysia Airlines Flight MH370, which has disappeared with 239 passengers and crew en route to Beijing.
Còn bí ẩn quanh số phận của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia, đột ngột biến mất với 239 người khi đang trên đường tới Bắc Kinh.


Boing 777, chuyến bay MH370

 

Who was on board?
Hành khách lên chuyến bay


There were 227 passengers, including 153 Chinese and 38 Malaysians, according to the manifest. Two were children. All 12 crew members were Malaysian.
Có 227 hành khách trên chuyến bay, trong đó có 153 người Trung Quốc và 38 người Malaysia, và hai trẻ em. Toàn bộ 12 phi hành đoàn là người Malaysia.


Among the Chinese nationals were a delegation of 19 artists who had attended an exhibition in Kuala Lumpur.
Trong nhóm người Trung Quốc, có một đoàn gồm 19 nghệ sỹ vừa tham gia triển lãm ở Kuala Lumpur.


Two male passengers were travelling on passports stolen from an Austrian and an Italian in Thailand in 2012 and 2013 respectively, Interpol said in a statement. The two passengers were en route to Europe via Beijing.
Đã xác nhận được thông tin hai hành khách sử dụng hộ chiếu gian lận bị đánh cắp tại Thái Lan vào các năm 2012 và 2013, trong đó một người đàn ông dùng hộ chiếu của Ý và một người dùng hộ chiếu của Áo, theo như báo cáo của Interpol. Hai hành khách này đã từng đi cùng chuyến tới Châu Âu qua Bắc Kinh.


When was the last contact made?
Tín hiệu cuối cùng


Flight MH370 departed from Kuala Lumpur International Airport at 00:41 on Saturday (16:41 GMT Friday), and was due to arrive in Beijing at 06:30. Air traffic controllers lost contact at 01:30.
Chuyến bay MH370 rời Sân bay Quốc tế Kuala Lampur lúc 16:41 GMT hôm thứ Sáu 07/03, và theo dự tính sẽ hạ cánh ở Bắc Kinh lúc 06:30. Trạm kiểm soát không lưu mất liên lạc lúc 01:30.


At a time as yet undisclosed, a relative reportedly managed to call one of the passengers, who was carrying a Singapore phone. Malaysia Airlines has repeatedly tried to call the same number but no ringtone has been heard.
Vào một thời điểm chưa được tiết lộ, một người họ hàng được cho là đã liên lạc được qua điện thoại tới một trong những hành khách, lúc đó mang điện thoại của Singapore. Hãng hàng không Malaysia thử gọi lại nhiều lần cùng số máy nhưng không thấy đổ chuông.


Where did the jet disappear?
Máy bay biến mất ở đâu?


It was flying over the South China Sea, south of Vietnam's Ca Mau peninsula. The normal route would have taken it over Cambodia and Vietnam before entering Chinese airspace.
Máy bay lúc đó đang di chuyển trên Biển Đông, phía Nam của mũi Cà Mau, Việt Nam. Hành trình thông thường là bay qua Campuchia và Việt Nam trước khi vào không phận của Trung Quốc.


No distress signal or message was sent but it is believed the plane attempted to turn back from its scheduled path, perhaps towards Kuala Lumpur Airport.
Không thấy có tín hiệu khẩn cấp hay tin nhắn báo nguy hiểm nhưng người ta cho rằng chiếc máy bay đã cố gắng quay trở lại hành trình bay, có thể là về phía sân bay Kuala Lumpur.


What are the theories for a crash?
Các giả thiết máy bay rơi


Common factors in plane crashes are poor weather, pilot error and airworthiness.
Một số nhân tố thường gặp trong các vụ tai nạn máy bay là thời tiết xấu, lỗi của phi công và tình trạng máy bay.


Weather conditions on this flight are said to have been good and the pilot, 53, who had more than 18,000 flying hours behind him, had been employed by the airline since 1981.
Điều kiện thời tiết của chuyến bay MH370 được cho là tốt, và phi công, năm nay 53 tuổi, đã có hơn 18.000 giờ bay kinh nghiệm, và làm việc cho hãng hàng không từ năm 1981.


Malaysia Airlines has a good safety record and the jet, a Boeing 777-200ER, is said to be one of the safest because of its modern technology. One of the plane's wingtips was clipped in an incident while taxiing in 2012 but it was repaired and certified as safe.
Hàng không Malaysia có kỷ lục an toàn cao và chiếc Boeing 777-200 được cho là một trong những loại máy bay an toàn nhất do công nghệ hiện đại. Một đầu cánh máy bay bị xén sau một tai nạn trong lúc đang di chuyển ở đường băng năm 2012 nhưng đã được sửa và được hãng Boeing chứng nhận an toàn.


David Learmount, Flight Global's operations and safety editor, told BBC News: "Today's aeroplanes are incredibly reliable and you do not get some sudden structural failure in flight. It just doesn't happen. It just won't happen."
David Learmount, phụ trách điều khiển và an toàn của Flight Global nói với BBC: “Các máy bay ở thời đại này cực kỳ đáng tin và thường không xảy ra sự cố kết cấu bất ngờ trong chuyến bay. Điều đó không xảy ra, không thể xảy ra được.”


Could it have been a terrorist attack?
Liệu có khả năng xảy ra khủng bố?


The airline says it is not ruling out any theory while officials in the US, which is sending FBI investigators, say there is no evidence of such an attack yet.
Hãng hàng không nói không loại trừ bất kỳ khả năng nào, trong khi các quan chức phía Hoa Kỳ, đã điều động điều tra viên của FBI, cho rằng chưa có chứng cứ của tấn công khủng bố.


The presence of two passengers with stolen passports is a breach of security but could relate to illegal migration.
Sự có mặt của hai hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp là vi phạm an ninh, nhưng cũng có thể liên quan tới nhập cư bất hợp pháp.


When an Air India plane crashed in Mangalore in 2010 en route from Dubai, with the loss of 158 lives, as many 10 fraudulent passports were recovered.
Năm 2010, một chiếc máy bay của hãng hàng không Ấn Độ rơi ở Mangalore sau khi xuất phát từ Dubai, khiến 158 người thiệt mạng, trong đó có tới 10 vụ gian lận hộ chiếu được tìm thấy.


Can a modern jet just vanish without trace?
Liệu một chiếc máy bay hiện đại có thể biến mất không một dấu vết nào không?


An Air France jet flying from Brazil to France vanished into the Atlantic Ocean on 1 June 2009, with the loss of all 228 people on board.
Một chiếc máy bay của hàng không Pháp từ Brazil bay tới Pháp bị biến mất trên Đại Tây Dương hôm 01/06/2009, khiến toàn bộ 228 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng.


Debris was spotted the following day but it took nearly two years to locate the flight recorders and remains of the fuselage, deep on the ocean floor. The waters off Vietnam and in the Malacca straits are much shallower.
Các mảnh vỡ được tìm thấy ngay ngày hôm sau, nhưng phải mất tới gần hai năm mới xác định được hộp đen và phần còn lại của thân máy bay chôn sâu dưới đáy đại dương. Vùng biển ngoài khơi Việt Nam và eo biển Malacca cạn hơn nhiều.


Flight recorders, or "black boxes" as they are often known, emit ultrasonic signals that can be detected underwater. Under good conditions, the signals can be detected from several hundred miles away.
Hộp đen máy bay, tức thiết bị ghi lại hành trình bay, phát ra các tín hiệu sóng siêu âm có thể tìm thấy được từ dưới nước. Trong điều kiện tốt, có thể truy ra được các tín hiệu cách xa hàng trăm cây số.


But without knowing the trajectory of a plane as it went down or fully understanding wind and wave conditions if it crashed into water, searchers sometimes end up criss-crossing huge areas looking for relatively small pieces of wreckage, the Wall Street Journal notes in a things-to-know piece.
Nhưng nếu không biết được quỹ đạo của máy bay khi bị rơi, hay hiểu được sức gió và điều kiện sóng biển nếu máy bay rơi xuống nước, thì đôi khi, những người tìm kiếm phải rà soát một khu vực khổng lồ chỉ để tìm thấy những mảnh vỡ cỏn con, theo Wall Street Journal.

 

 

Dịch thuật công chứng đa ngôn ngữ, uy tín, chất lượng


BBC